เมื่อวันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ดร.อำนาจ บุญทรง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประเมินความสามารถด้านการอ่าน ของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ณ ห้องประชุมมะขามหวาน โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 160 คน การประชุมดังกล่าวสืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสํานักทดสอบทางการศึกษา จะดำเนินการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมอบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 จัดการประเมินพร้อมกันทั้งประเทศในช่วงวันที่ 11 ถึง 14 กุมภาพันธ์ 2563 โดยในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 กำหนดการประเมินพร้อมกันทุกโรงเรียนทุกสังกัดในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562
การประเมินครั้งนี้ประเมินในด้านการอ่านรู้เรื่องและการอ่านออกเสียง ซึ่งมีโรงเรียนที่เข้าร่วมการประเมินในครั้งนี้ ได้แก่ ทุกโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 โรงเรียนสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โรงเรียน ต.ช.ด.บ้านโป่งตะแบก) และ โรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษาพิเศษ (โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ 57 และโรงเรียนโสตศึกษาเพชรบูรณ์) รวมทั้งสิ้น จำนวน 144 โรงเรียน
การประชุมในวันนี้เพื่อชี้แจงการดำเนินการประเมิน ระเบียบการประเมิน ให้กับประธานคณะกรรมการเพื่อให้ประธานคณะกรรมการขยายผลการประชุมคณะกรรมการให้เข้าใจตรงกันและเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ ประธานกลุ่มโรงเรียน ประธานสนามสอบหรือผู้ที่รับผิดชอบการสอบทุกโรงเรียน ประธานคณะกรรมการรับ-ส่งข้อสอบ จำนวน 160 คน โดยมีรูปแบบการประชุมเป็นการอภิปราย และชี้แจงการดำเนินการตามคู่มือการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีศึกษานิเทศก์ กลุ่มงานวัดและประเมินผล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต 1 เป็นผู้ดำเนินการ และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักทดสอบทางการศึกษา
อนึ่ง รัฐบาลได้กำหนดเป็นนโยบายว่า ปีการศึกษา 2558 เด็กที่จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต้องอ่านออกเขียนได้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจึงได้จัดทำยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2558 ขึ้น โดยกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วน "เด็กจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ต้องอ่านออกเขียนได้ และต้องมีระบบการประเมินที่เป็นรูปประธรรม" จึงได้มีการจัดทำคู่มือการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2562 เป็นการชี้แจงแนวทางการดำเนินการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน โดยมีการปรับแก้และเพิ่มเติมเนื้อหาบางส่วน จะเอาเอกสารคู่มือในปีการศึกษาที่ผ่านมาเพื่อให้มีความชัดเจนและสอดคล้องกับแนวทางการบริหารจัดการในปัจจุบันให้มากยิ่งขึ้น
โดยเนื้อหาสาระของคู่มือฉบับนี้ประกอบไปด้วย เหตุผลและความสำคัญ วัตถุประสงค์ นิยามศัพท์เฉพาะ กลุ่มเป้าหมาย ตารางการประเมิน การประกาศผลการประเมิน โครงสร้างและเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน การแปลความหมายของผลการประเมิน กรอบแนวคิดในการประเมินความสามารถด้านการอ่าน การบริหารการจัดสอบระดับศูนย์สอบ การบริหารจัดสอบระดับสนามสอบ เอกสารในการจัดสอบ และ การรายงานผลการสอบ เพื่อให้การดำเนินการทดสอบเป็นไปในแนวทางเดียวกัน มีมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ ผลการทดสอบมีความน่าเชื่อถือ ถูกต้อง ตรงความสามารถที่แท้จริงของนักเรียน สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนปรับปรุงและพัฒนาความสามารถพื้นฐานของนักเรียนทั้งในระดับรายบุคคล โรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา /ศูนย์สอบ และรายสังกัด
ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่งได้ที่เว็บไซต์ facebook กลุ่มสาธารณะชื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 - เครือข่ายประชาสัมพันธ์ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เว็บลิงค์ https://www.facebook.com/media/set/?set=oa.2853601944686149&type=3
ฮิต: 301