เมื่อวันเสาร์ที่ 1 สิงหาคม 2563 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 จัดอบรมครูผู้ปฏิบัติงานด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ณ ห้องประชุมมะขามหวาน สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 โดยมีคณะข้าราชการครูในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เข้ารับการฝึกอบรม จำนวน 69 คน
อนึ่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างประสิทธิภาพ ตามกระบวนการ 5 ข้อ ได้แก่ การรู้จักนักเรียนรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน และการส่งต่อ เพื่อให้นักเรียนทุกคนได้รับการคุ้มครอง ดูแลช่วยเหลือจาก ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา อย่างทั่วถึง โดยมีผู้ปกครอง ชุมชน
หน่วยงน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งที่จะพัฒนานักเรียนทุกระดับให้มีคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ ตามเจตนารมณ์ และความม่หมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ซึ่งในการดำเนินงนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนทุกสถานศึกษาใน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ ขต 1 ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องและมีการประเมินสถานศึกษาเพื่ประกวดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในระดับเขตพื้นที่การศึกษาเป็นประจำทุกปี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีประสิทธิภาพ เพื่อให้นักเรียนได้รับโอกาสในการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ และให้สถานศึกษานำไปเป็นแนวทางการ พัฒนา ป้องกัน แก้ไข และให้ความช่วยเหลือดูแลนักเรียนในสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน จึงได้จัดการฝึกอบมครูผู้ปฏิบัติงานด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน รุ่นที่ 1 จัดขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคม 2563 ณ ห้องประชุมมะขามหวาน สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 มีครูผู้ปฏิบัติงนด้านระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภายในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ เข้ารับการอบรม จำนวน 69 คน โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ
1.เพื่อให้สถานศึษาในสังกัด มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามมาตรฐาน
2.เพื่อให้มีสถานศึกษาต้นแบบในกรดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนระดับเขตพื้นที่กรศึกษา ประเกทสถานศึกษา ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่
3.เพื่อให้สถานศึกษาได้พัฒนางานระบบ Nispa ,ระบบ Catas และระบบ SPC ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน
ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่งได้ที่เว็บไซต์เฟสบุ้ค เว็บลิงค์ https://www.facebook.c