สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี 2564 จังหวัดเพชรบูรณ์ ร่วมกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินให้เหมาะสมกับรางวัลระดับนานาชาติและเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
เมื่อวันอังคารที่ 20 ตุลาคม 2563 เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 1 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี 2564 จังหวัดเพชรบูรณ์ ครั้งที่ 1/2563 โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงวุฒิทางการศึกษาทั้งในกระทรวงศึกษาธิการและนอกกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการ อาทิ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ ทั้ง 3 เขตพื้นที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงาน กศน.จังหวัด สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด และเทศบาล สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด สำหรับการประชุมในวันนี้มี ดร.ธวัช กงเติม ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน นายสมบูรณ์ เกียรติบัณฑิต รอง ผอ.รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ร่วมเป็นอนุกรรมการ
เมื่อได้แจ้งที่ประชุมทราบเรื่องการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแล้ว ได้มีการเสนอเพื่อทราบเกี่ยวกับความเป็นมารางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี และ หลักเกณฑ์วิธีการสรรหาและวิธีการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทาน โดยรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ประจำปี 2564 (ประเทศไทย) และ การคัดเลือกผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 4 ปี 2564 จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีผู้เสนอชื่อและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นมาแล้ว จำนวน 7 คน จากนั้นที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาในการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการประเมิน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ให้ได้บุคคลที่มีความเหมาะสมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้
สำหรับความเป็นมาของรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี นั้น สืบเนื่องจาก ในวโรกาสที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จะทรงเจริญพระชนมายุครบ 60 พรรษา ในปีพุทธศักราช 2558 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษาได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตจัดตั้งรางวัลระดับนานาชาติเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระปรีชาด้านการศึกษาที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในระดับต่าง ๆ มาโดยตลอด โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานพระราชานุญาตตั้งพระนามรางวัลว่า "รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี" (Princess Maha Chaki Award ) และมีพระราชานุญาตให้จัดตั้ง "มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี " เพื่อเป็นองค์กรหลักในการวางแผนดำเนินงาและพิจารณาครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตลูกศิษย์ สร้างคุณประโยชน์ต่อการศึกษาในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (บรูไนดารุสชาลาม อินโดนีเชีย กัมพูชา ลาว มาเลเชีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ติมอร์-เลสเต เวียดนาม และไทย) รวม 11 ประเทศ ประเทศละ 1 รางวัล ดำเนินการคัดเลือกทุก ๆ 2 ปี ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมามูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีได้จัดพิธีพระราชทานรางวัลแล้ว 3 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2558 วันที่ 11 ตุลาคม 2560 และวันที่ 14 ตุลาคม 2562
สำหรับประเทศไทยมีผู้ได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ของประเทศไทย 3 ครั้งที่ผ่านมา ดังนี้ ครั้งที่ 1 ปี 2558 นายเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ ครู โรงเรียนสุราษฎร์พิทยาคม จ.สุราษฎร์ธานี ครั้งที่ 2 ปี 2560 นายจิรัฏร์ แจ่มสว่าง ครู โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนนทบุรี จ.นนทบุรี และ ครั้งที่ 3 ปี 2562 นายสุเทพ เท่งประกิจ ครู โรงเรียนบ้านคลองน้ำใส จ.ยะลา
อนึ่ง ครูผู้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี มีจำนวน 1 รางวัล (ครูผู้มีคะแนนสูงสุด) รางวัลที่ได้รับคือ เหรียญทองรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติทองคำพระราชทาน โล่ประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัล จำนวน 10,000 เหรียญสหรัฐ ส่วนรางวัลคุณากร จำนวน 2 รางวัล (ครูผู้มีคะแนนลำดับที่ 2 และ 3) รางวัลที่ได้รับคือ เหรียญเงินมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน และ เกียรติบัตร รางวัลครูยิ่งคุณ จำนวน 17 รางวัล (ครูผู้มีคะแนนลำดับที่ 4 ถึง 20) รางวัลที่ได้รับคือ เหรียญทองแดงมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน และเกียรติบัตร สำหรับผู้ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการระดับจังหวัด คณะกรรมการส่วนกลาง และการตัดสินจากคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จะได้รับ "รางวัลครูขวัญศิษย์" โดยรางวัลที่ได้รับประกอบด้วยเข็มเชิดชูเกียรติพระราชทาน และเกียรติบัตร
ทั้งนี้ สำหรับคุณครูในจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ได้รับการเสนอชื่อและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติในเบื้องต้นแล้ว มีจำนวน 7 คน ได้แก่
1) นางกุมารี ทับทิมหล้า ครูชำนาญการโรงเรียนหนองไผ่ โดย (สถานศึกษา) โรงเรียนหนองไผ่ เป็นผู้เสนอ
2) นางศศิธร ดตสุข ครูชำนาญการพิเศษ โดย นายวสันต์ เกษามูล (ศิษย์เก่า) โรงเรียนท่าด้วงพิทยาคม เป็นผู้เสนอ
3) นางชโลธร กีรติศักดิ์กุล ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม โดย (สถานศึกษา) โรงเรียนเมืองราดวิทยาคม เป็นผู้เสนอ
4) นายแดนชัย สิงห์สนิท ครูชำนาญการพิเศษ โดย น.ส.กานต์ธิดา จีบแก้ว (ศิษย์เก่า) โรงเรียนหนองไผ่ เป็นผู้เสนอ
5) นางนงเยาว์ นาพิมพ์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านเนินมิตรภาพที่ 47 โดยโรงเรียนบ้านเนินมิตรภาพที่ 47 (สถานศึกษา) เป็นผู้เสนอ
6) นางรชยา ลั่วตระกูล ครูชำนาญการพิเศษ โดยโรงเรียนบ้านวังลึก (สถานศึกษา) เป็นผู้เสนอ และ
7) น.ส.นวพร กะกุคำ ครูชำนาญการพิเศษ โดย น.ส.รัฐวดี ศรีบุญ (ศิษย์เก่า) โรงเรียนบ้านดงขวาง เป็นผู้เสนอ
โดยได้กำหนดให้ข้าราชการครูทั้ง 7 คนและผู้เสนอ ได้แสดงหลักฐานและนำเสนอในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องต่อหน้าคณะกรรมการฯ ณ ห้องประชุมมะขามหวาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ในวันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09.00 น.ต่อไป
ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่ง ได้ที่เว็บไซต์เฟสบุ้ค เว็บลิงค์ https://m.facebook.com/groups/163978970315140?view=permalink&id=3513239512055719

ฮิต: 342

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
126 หมู่ 11 ถ.สระบุรี-หล่มสัก ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ 67000 
หมายเลขโทรศัพท์. 056-737080, 056-737081 , 056-737083 , 056-737085 , 056-737086
หมายเลขโทรสาร 056-737075  
E-Mail : admin@phetchabun1.go.th
แผนที่ตั้งหน่วยงาน