สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการครูผู้ทำหน้าที่เป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน ในการส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้งการประชุมโดยตรงและระบบออนไลน์โดยระบบ Google Meet
เมื่อวันเสาร์ที่ 19 มิถุนายน 2564 ณ ห้องประชุมมะขามหวานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 นายบรรเจิด กลิ่นจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการครูผู้ทำหน้าที่เป็นนักจิตวิทยาโรงเรียน ในการส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทั้งการประชุมโดยตรงและระบบออนไลน์โดยระบบ Google Meet
นางอารีย์ คำมาตร ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ได้รายงานความเป็นมาของโครงการว่า "สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดนโยบายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่ง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาในสังกัด ดำเนินมาตรการความปลอดภัยของนักเรียน โดยมุ่งหวังให้นักเรียนทุกคนมีภูมิคุ้มกัน และมีทักษะชีวิตที่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะ ในปัจจุบันนี้นักเรียนมีปัญหาความเครียดสูง และมีความวิตกกังวล จากภาวะปัญหาครอบครัว การถูกกลั่นแกล้งรังแกจากด้านการเรียนและการปรับตัว ทำให้เกิดโรคซึมเศร้า หากไม่ได้รับการรักษา เยียวยาที่ทันท่วงที อาจนำไปสู่การสูญเสียจากการ ฆ่าตัวตายของเด็กนักเรียน จากเหตุผลดังกล่าว จึงได้จัดให้มีนักจิตวิทยาโรงเรียน ประจำเขตพื้นที่การศึกษา และครูผู้ทำหน้าที่นักจิตวิทยาโรงเรียน เพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนการทำงานด้านจิตวิทยาในเด็กนักเรียน และเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุ อันนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงในการทำร้ายตนเองจากความเครียดของนักเรียน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ตระหนักถึงความสำคัญด้านจิตวิทยาในเด็กนักเรียน จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติ ผู้ทำหน้าที่เป็นนักจิตวิทยาโรงเรียนในการส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และความปลอดภัย วัตถุประสงค์ ดังนี้
เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาขยายโอกาสทุแห่งในสังกัดดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้ทำหน้าที่เป็นนักจิตวิทยาโรงเรียนมีความรู้ด้านการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหาด้านพฤติกรรม อารมณ์ และสังคม และเพื่อสร้างเครือข่ายครูแกนนำผู้ทำหน้าที่นักจิตวิทยาโรงเรียนประจำเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ครูผู้ทำหน้าที่เป็นนักจิตวิทยาโรงเรียนใน โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในเขตอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จำนวน 24 คน และในเขตอำเภอชนแดน และอำเภอวังโป่ง ที่อบรมออนไลน์ผ่านระบบทางไกล จำนวน 20 คน รวม 44 คน วิทยากรผู้ให้การอบรมประกอบด้วยบุคลากรผู้มีความรู้ในด้านจิตวิทยาเด็กและวัยรุ่น จากโรงพยาบาลเพชรบูรณ์ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเพชรบูรณ์ และบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะเวลา การอบรม จำนวน 1 วัน" นางอารีย์ กล่าวในที่สุด
ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่งได้ที่เว็บไซต์เฟสบุ๊ค เว็บลิงค์ https://www.facebook.com/groups/www.phetchabun1.go.th/permalink/4192296550816675
ฮิต: 264

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
126 หมู่ 11 ถ.สระบุรี-หล่มสัก ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ 67000 
หมายเลขโทรศัพท์. 056-737080, 056-737081 , 056-737083 , 056-737085 , 056-737086
หมายเลขโทรสาร 056-737075  
E-Mail : admin@phetchabun1.go.th
แผนที่ตั้งหน่วยงาน