กิจกรรมการมีส่วนร่วมของ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1
สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 จัดประชุมติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการวิจัยการศึกษาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็กที่ไปเรียนรวมต่อเนื่อง หลังการประชุมนัดก่อนเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา
เมื่อวันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2563 ดร.อำนาจ บุญทรง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ได้ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินการของคณะกรรมการวิจัย เรื่อง การศึกษาคุณภาพนักเรียนโรงเรียนขนาดเล็กที่ไปเรียนรวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ณ ห้องประชุม AOC เช่น การพิจารณาร่างการวิจัย ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย กำหนดเครื่องมือการวิจัย ตลอดจนการกำหนดกลุ่มตัวอย่าง เพื่อเข้าสู่การเก็บข้อมูลต่อไป การประชุมในวันนี้นับว่ามีความก้าวหน้าเป็นที่น่าพอใจยิ่ง
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการดังกล่าว เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา
ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่งได้ที่เว็บลิงค์
https://www.facebook.com/groups/www.phetchabun1.go.th/permalink/3163603367019337/
สพฐ. จัดประชุมทางไกลปฐมนิเทศนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำเขตพื้นที่การศึกษา และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง โดยในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 มอบหมายให้ ดร.ไท พานนท์ รองผู้อำนวยการ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ซึ่งกำกับของงานกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา นำคณะประกอบด้วยผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามประเมินผลทางการศึกษา นักจิตวิทยา ตัวแทนครูที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และศึกษานิเทศก์ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมศรีชมภู สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1
เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน 2563 นายธีร์ ภวังคนันท์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบเครือข่ายและการมีส่วนร่วม สพฐ. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการปฐมนิเทศนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผ่านระบบการประชุมทางไกล Video Conference พร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือนักเรียน โดยมีนักจิตวิทยาโรงเรียนประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ศึกษานิเทศก์ ครู และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ
นายธีร์ ภวังคนันท์ ผอ.สอ. กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) วางแผนให้มีนักจิตวิทยาประจำโรงเรียนครบทุกเขตพื้นที่การศึกษา เนื่องจากในปัจจุบันพบว่า มีนักเรียนในสังกัด สพฐ. ประสบปัญหาการถูกล่วงละเมิดทางเพศ การถูกกลั่นแกล้ง รังแกทั้งทางวาจาและร่างกาย หรือ บูลลี่ และการมีปัญหาภายในครอบครัว มีอัตราที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นภายในโรงเรียน ซึ่ง สพฐ. มองว่ายังมีนักจิตวิทยาโรงเรียนไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงได้ประสานความร่วมมือไปยังสมาคมนักจิตวิทยาแนะแนว และสมาคมนักจิตวิทยาคลินิก เพื่อมาให้ความรู้ด้านจิตวิทยาและการดูแลเด็กในกลุ่มต่างๆ ให้แก่ครู ผ่านการอบรม การทำคู่มือ ไปจนถึงสื่อออนไลน์ พร้อมทั้งสร้างระบบการทดสอบและประเมิน เมื่อครูผ่านการทดสอบแล้ว จะมีการออกเกียรติบัตรเพื่อเป็นการรับรองด้วย
“สพฐ. จึงกำหนดให้มีการพัฒนาครูประจำชั้นเพื่อเป็นนักจิตวิทยาประจำสถานศึกษา ให้กับสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อย 1 คน 1 สถานศึกษา (1 School 1 Psychologist) เพื่อให้ครูประจำชั้นซึ่งเป็นผู้ใกล้ชิดนักเรียนมากที่สุด มีสมรรถนะในการนำจิตวิทยาไปใช้ในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
นอกจากนั้น สพฐ. ยังเห็นว่าควรที่จะมีนักจิตวิทยาประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทุกเขต เขตละ 1 คน จึงได้ดำเนินการเสนอขออัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งนักจิตวิทยา จำนวน 225 อัตรา เพื่อทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียนในแต่ละเขตพื้นที่ ซึ่งมีการประสานงานร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุขภายในพื้นที่ด้วย
โดยหวังว่าจะเป็นการป้องกันเหตุต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก ทำให้เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้และมีทักษะชีวิตที่ดีขึ้น” นายธีร์ กล่าว
ทั้งนี้ ภายหลังจากประธานในพิธีมอบนโยบายการปฏิบัติงานแล้ว ยังมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญร่วมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ อาทิ นายชนะ สุ่มมาตย์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน กล่าวปฐมนิเทศแก่นักจิตวิทยาโรงเรียน นางสาวศศกร วิชัย นักจิตวิทยาคลินิกเชี่ยวชาญ วิทยากรจากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข บรรยายเรื่อง “บทบาทนักจิตวิทยาโรงเรียนในการทำงานร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่” และนายอนันต์ นามทองต้น รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 บรรยายแผนการฝึกอบรมครูประจำชั้นเพื่อเป็นนักจิตวิทยาประจำโรงเรียน เป็นต้น
สำหรับนักจิตวิทยาโรงเรียน คือผู้ช่วยเหลือและแนะนำนักเรียนให้ประสบความสำเร็จในด้านการศึกษา สังคม และอารมณ์เมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น โดยให้คำปรึกษาและแนะแนว ประสานงานกับครู ผู้ปกครองและผู้บริหาร เพื่อหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาการเรียนรู้และพฤติกรรมของเด็ก ช่วยให้ผู้อื่นเข้าใจพัฒนาการของเด็กและผลกระทบที่มีต่อพฤติกรรมและการเรียนรู้ เสริมสร้างความสัมพันธ์ในการทำงานระหว่างครู ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชนให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น
รวมถึงให้คำแนะนำด้านจิตวิทยาเพื่อช่วยแก้ปัญหาสัมพันธภาพระหว่างบุคคล หรือปัญหาในครอบครัวที่มีผลกระทบต่อผลการเรียน ให้ความช่วยเหลือโดยตรงแก่นักเรียนและครอบครัวเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องการปรับตัวและการเรียนรู้ และพัฒนาการทำงานร่วมกันระหว่างครูกับผู้ปกครองเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการเรียนรู้ของเด็ก
ทั้งนี้ สามารถติดตามการประชุมการประชุมทางไกล video conference "การประชุมเชิงปฏิบัติการปฐมนิเทศนักจิตวิทยาโรงเรียน ประจำสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เกี่ยวข้อง" ย้อนหลังได้ที่ เว็บลิงค์ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=281102303244691&id=1842597526029852 และเว็บลิงค์ https://youtu.be/JiQfpEtB2_k
ติดตามประมวลภาพการประชุมส่วนหนึ่ง ได้ที่ เว็บลิงค์ https://www.facebook.com/media/set/…
เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2563 ณ ห้องประชุมศรีชมภู สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 นายชาญณรงค์ ฐานะวิจิตร รอง ผอ.สพป. รับมอบหมายจาก ผอ.สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 นำคณะ รอง ผอ.สพป. ผอ.กลุ่ม ผอ.หน่วย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อ
การประชุมดังกล่าว เพื่อให้การรายงานข้อมูลการ
ทั้งนี้ ในส่วนกลางได้มีคณะวิทยากรจ
สามารถติดตามการประชุมย้อนห
และติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่
เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 ดร.อำนาจ บุญทรง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้น
สำหรับการดำเนินการคัดเลือก
อนึ่ง ในการคัดเลือกในภาค ก (ภาคปฏิบัติ) จัดขึ้นที่โรงเรียนอนุบาลเพ
สำหรับการดำเนินการในครั้งน
ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่ง ได้ที่ เว็บลิงค์ https://www.facebook.com/
เมื่อวันพุธที่ 17 มิถุนายน 2563 นายสมบูรณ์ เกียรติบัณฑิต รอง ผอ.สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เป็นประธานการประชุมการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาออนไลน์(ITA Online 2020) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ครั้งที่ 1 / 2563 วันที่ 17 มิถุนายน 2563 ณ ห้องประชุมเชิงปฎิบัติการ (AOC) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 โดยมีรอง ผอ.สพป. ผอ.กลุ่ม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมการประชุม
การประชุมดังกล่าวสืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาออนไลน์ (ITA Online 2020)ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในส่วนของการดำเนินการตอบแบบสำรวจ OIT ระหว่างวันที่ 1 – 15 กรกฎาคม 2563 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 จึงได้จัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 (Integrity and Transparency Assessment Online 2020 – ITA Online 2020) ที่ 155 / 2563 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2563
ทั้งนี้ ได้มีการกำหนดกรอบระยะการติดตามผลการดำเนินงาน แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ดังนี้ ช่วงที่ 1 ส่งรายงานผลการดำเนินงานตาม OIT ภายในวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ณ ห้องประชุมเชิงปฏิบัติการ (AOC) เวลา 13.30 น. (เป็นแฟ้มเอกสาร) ช่วงที่ 2 ส่งรายงานผลการดำเนินงานตาม OIT ภายในวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ณ ห้องประชุมเชิงปฏิบัติการ (AOC) สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เวลา เวลา 13.30 น. (เป็นแฟ้มเอกสาร) ช่วงที่ 3 ส่งรายงานผลการดำเนินงานตาม OIT ภายในวันที่ 24 มิถุนายน 2563 ณ ห้องประชุมเชิงปฏิบัติการ (AOC) สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เวลา 13.30 น. (เป็นแฟ้มเอกสารพร้อมFile PDF)
นอกจากนี้แล้ว ได้มีการกำหนดการกลั่นกรองก่อนรายงานเข้าระบบ โดยจะการปฏิบัติของคณะกรรมการตรวจสอบกลั่นกรองก่อนนำเข้าระบบ OIT ในระหว่างวันที่ 1 -3 กรกฎาคม 2563 เวลา 09.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุมเชิงปฏิบัติการ (AOC) สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของแบบสำรวจ OIT1 - OIT43 และการปฎิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการจัดทำเว็บไซต์ และนำเข้าข้อมูล
OIT1 - OIT43 ในระหว่างวันที่ 7 – 15 กรกฎาคม 2563 ดำเนินการนำเข้าข้อมูล OIT1 - OIT43 ณ ห้องทำงานกลุ่มส่งเสริมการศึกษาทางไกลฯ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1
สำหรับการประชุมในวันนี้ ได้เน้นการติดตามผลการดำเนินการ การซักซ้อม สร้างความเข้าใจในการดำเนินกาีที่สอดคล้องกันอย่างเป็นรูปธรรม โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จตามเงื่อนไขที่กำหนดต่อไป
ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่ง ได้ที่เว็บไซต์เฟสบุ้ค เว็บลิงค์ https://www.facebook.com/media/set/…